วันอังคารที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

นวัตกรรมทางการศึกษา

นวัตกรรมทางการศึกษา
           http://ceit.sut.ac.th/km/wordpress/?p=138  ได้กล่าวว่า นวัตกรรมทางการศึกษา(Educational Innovation) หมายถึง การนำเอาสิ่งใหม่ซึ่งอาจจะอยู่ในรูปของความคิดหรือการกระทำ รวมทั้งสิ่งประดิษฐ์ก็ตามเข้ามาใช้ในระบบการศึกษา เพื่อมุ่งหวังที่จะเปลี่ยนแปลงสิ่งที่มีอยู่เดิมให้ระบบการจัดการศึกษามีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ทำให้ผู้เรียนสามารถเกิดการเรียนรู้ได้อย่างรวดเร็วเกิดแรงจูงใจในการเรียน และช่วยให้ประหยัดเวลาในการเรียน เช่น การสอนโดยใช้คอมพิวเตอร์ช่วยสอน การใช้วีดิทัศน์เชิงโต้ตอบ(Interactive Video) สื่อหลายมิติ (Hypermedia) และอินเตอร์เน็ต เหล่านี้เป็นต้น
        http://www.gotoknow.org/blog/rohaneesawee/104175  ได้กล่าวว่าความหมายของ
นวัตกรรมทางการศึกษาInnovation หมายถึงการนำเอาความคิดใหม่วิธีการปฏิบัติใหม่หรือสิ่งประดิษฐ์ใหม่ ที่แปลกไปจากเดิมหรืออาจจะได้รับการปรับปรุงของเก่าให้ใหม่และเหมาะสมกับสถานการณ์ซึ่งสิ่งเหล่านี้ได้รับการทดลอง พิสูจน์และพัฒนาเป็นขั้นเป็นตอนเป็นระบบจนเป็นที่เชื่อถือได้ว่าให้ผลดีในทางปฏิบัติทำให้งานบรรลุเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพเรานำมาปรับปรุงเปลี่ยนแปลงแนวปฏิบัติทางการศึกษาโดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพทางการศึกษาให้สูงขึ้น
       สมเดช  สีแสงและคณะ (2543) ได้รวบรวมและกล่าวว่านวัตกรรมทางการศึกษาหมายถึงสิ่งประดิษฐ์หรือวิธีการใหม่   หรือปรับปรุงของเก่าให้เหมาะสม    โดยมีการทดลองหรือพัฒนาจนเป็นที่น่าเชื่อถือได้ว่าจะมีผลดีในทางปฏิบัติสามารถนำไปใช้ในระบบได้อย่างมีประสิทธิภาพ   และถ้าส่งผลงานในลักษณะนี้ต้องมีเอกสารประกอบด้วย
       สรุป
       นวัตกรรมทางการศึกษาหมายถึง การนำแนวความคิดใหม่ๆ หรือสิ่งประดิษฐ์ใหม่ๆเข้ามาปรับปรุงหรือเปลี่ยนแปลงให้ระบบการศึกษาเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพทำให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ได้อย่างรวดเร็วและเกิดแรงจูงใจในการเรียนมากขึ้นอีกทั้งยังเป็นการประหยัดเวลาในการเรียนลงอีกด้วย
       เอกสารอ้างอิง
URL:http://ceit.sut.ac.th/km/wordpress/?p=138  เข้าถึงเมื่อวันที่  25  กรกฎาคม  2554
URL:http://www.gotoknow.org/blog/rohaneesawee/104175 เข้าถึงเมื่อวันที่  25  กรกฎาคม  2554

สมเดช  สีแสง และคณะ. 2543.ปฏิรูปการเรียนรู้สู่การพัฒนาวิชาชีพครูตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ. นครสวรรค์ : ริมปิง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น