วันอาทิตย์ที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

ทฤษฎีการเรียนรู้กลุ่มพุทธินิยม(Cognitivism)

ทฤษฎีการเรียนรู้กลุ่มพุทธินิยม(Cognitivism)  
      http://www.oknation.net/blog/print.php?id=294321  ได้กล่าวถึงทฤษฎีนี้ว่าเน้นกระบวนการทางปัญญาหรือความคิด  ซึ่งเป็นกระบวนการภายในของสมอง  นักคิดกลุ่มนี้มีความเชื่อว่าการเรียนรู้ของมนุษย์ไม่ใช่เรื่องของพฤติกรรมที่เกิดจากกระบวนการตอบสนองต่อสิ่งเร้าเพียงเท่านั้น  การเรียนรู้ของมนุษย์มีความซับซ้อนยิ่งไปกว่านั้น  การเรียนรู้เป็นกระบวนการทางความคิดที่เกิดจากการสะสมข้อมูล  การสร้างความหมายและความสัมพันธ์ของข้อมูลและการดึงข้อมูลออกมาใช้ในการกระทำและการแก้ปัญหาต่างๆ การเรียนรู้เป็นกระบวนการทางสติปัญญาของมนุษย์ในการที่จะสร้างความรู้ความเข้าใจให้แก่ตนเอง ทฤษฏีในกลุ่มนี้ที่สำคัญๆ มี  5  ทฤษฏี  คือ  
 -   ทฤษฎีเกสตัลท์
 -   ทฤษฎีสนาม
 -   ทฤษฎีเครื่องหมาย
 -   ทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญา
 -   ทฤษฏีการเรียนรู้อย่างมีความหมาย
     ของออซูเบล
    http://www.learners.in.th/blog/natchakan/386486 ได้กล่าวถึงทฤษฎีนี้ว่า  เน้นกระบวนการทางปัญญาหรือความคิด ซึ่งเป็นกระบวนการภายในของสมอง นักคิดกลุ่มนี้มีความเชื่อว่าการเรียนรู้ของมนุษย์ไม่ใช่เรื่องของพฤติกรรมที่เกิดจากกระบวนการตอบสนองต่อสิ่งเร้าเพียงเท่านั้น  การเรียนรู้ของมนุษย์มีความซับซ้อนยิ่งไปกว่านั้น  ทฤษฏีในกลุ่มนี้ที่สำคัญๆ มี  5  ทฤษฏี  คือ  
-   ทฤษฎีเกสตัลท์(GestaltTheory) แนวความคิดเกี่ยวกับการเรียนรู้ของทฤษฏีนี้คือ การเรียนรู้เป็นกระบวนการทางความคิดซึ่งเป็นกระบวนการภายในตัวมนุษย์ บุคคลจะเรียนรู้จากสิ่งเร้าที่เป็นส่วนรวมได้ดีกว่าส่วนย่อย 
-   ทฤษฎีสนาม(FieldTheory)  แนวความคิดเกี่ยวกับการเรียนรู้ของทฤษฏีนี้คือ การเรียนรู้เกิดขึ้นเมื่อบุคคลมีแรงจูงใจหรือแรงขับที่จะกระทำให้ไปสู่จุดหมายปลายทางที่ตนต้องการ 
-   ทฤษฎีเครื่องหมาย(SignTheory)  ของทอลแมน(Tolman)  แนวความคิดเกี่ยวกับการเรียนรู้ของทฤษฏีนี้คือ  การเรียนรู้เกิดจากการใช้เครื่องหมายเป็นตัวชี้ทางให้แสดงพฤติกรรมไปสู่จุดหมายปลายทาง 
-   ทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญา(Intellectual Development  Theory)  นักคิดคนสำคัญของทฤษฏีนี้มีอยู่  2  ท่าน ได้แก่ เพียเจต์(Piaget) และบรุนเนอร์(Bruner)  แนวความคิดเกี่ยวกับการเรียนรู้ของทฤษฏีนี้เน้นเรื่องพัฒนาการทางสติปัญญญาของบุคคลที่เป็นไปตามวัยและเชื่อว่ามนุษย์เลือกที่จะรับรู้สิ่งที่ตนเองสนใจและการเรียนรู้เกิดจากระบวนการการค้นพบด้วยตนเอง  
 -  ทฤษฏีการเรียนรู้อย่างมีความหมาย(ATheory of Meaningful Verbal Learning)  ของออซูเบล(Ausubel)  เชื่อว่า การเรียนรู้จะมีความหมายแก่ผู้เรียน  หากการเรียนรู้นั้นสามารถเชื่อมโยงกับสิ่งใดสิ่งหนึ่งที่รู้มาก่อน หลักการจัดการเรียนการสอนตามทฤษฏีนี้  คือ  มีการนำเสนอความคิดรวบยอดหรือกรอบมโนทัศน์  หรือกรอบแนวคิดในเรื่องใดเรื่องหนึ่งแก่ผู้เรียนก่อนการสอนเนื้อหาสาระนั้นๆจะช่วยให้ผู้เรียนได้เรียนเนื้อหาสาระนั้นอย่างมีความหมาย
      ชัยวัฒน์   สุทธิรัตน์  (2552:21) ได้รวบรวมและกล่าวถึงทฤษฎีนี้ว่า
1.ทฤษฎีเกสตัลท์ (GestaltTheory) มีแนวคิดหลักคือ "ส่วนรวมไม่ใช่เป็นเพียงผลรวมของส่วนย่อยส่วนรวมเป็นสิ่งที่มากกว่าผลรวมของส่วนย่อย"
  - การเรียนรู้เป็นกระบวนการทางความคิดซึ่งเป็นกระบวนการภายในตัวมนุษย์
  - บุคคลจะเรียนรู้จากสิ่งเร้าที่เป็นส่วนรวมได้ดีกว่าส่วนย่อย
  - การเรียนรู้เกิดขึ้นได้ 2 ลักษณะ คือการรับรู้และการหยั่งเห็น
2.ทฤษฎีสนาม(FieldTheory)เคิร์ท เลวิน (Kurt  Lewin) เป็นผู้ริเริ่มทฤษฎีสนาม ซึ่งมีทฤษฎีการเรียนรู้ดังนี้
  - พฤติกรรมของคนมีพลังและทิศทางสิ่งใดที่อยู่ในความสนใจและความต้องการของตนเองจะมีพลังเป็นบวก และสิ่งใดที่นอกเหนือความสนใจจะมีพลังงานเป็นลบโดยทุกคนมีโลกเป็นของตนเองซึ่งประกอบไปด้วยสิ่งแวดล้อมทางกายภาพ
   -  การเรียนรู้เกิดขึ้นเมื่อบุคคลมีแรงจูงใจหรือแรงขับที่จะกระทำไปสู่จุดหมายปลายทางที่ตนต้องการ
3.ทฤษฎีเครื่องหมาย(SignTheory)ทอลแมน(Tolman)เป็นผู้ริเริ่มทฤษฎีเครื่องหมายซึ่งเขากล่าวว่าการเรียนรู้เกิดจาการใช้เครื่องหมายเป็นตัวชี้ทางให้แสดงพฤติกรรมไปสู่จุดหมายปลายทาง
4.ทฤษฎีพัฒนาการทางปัญญา(IntellectualDevelopment  Theory)ทฤษฎีที่สำคัญที่นำมาใช้เป็นแนวทางในการจัดการเรียนรู้คือพัฒนาการสติปัญญาของเพียเจต์ (Piaget)และทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญาของบรูเนอร์(Bruner)เชื่อว่าพัฒนาการของบุคคลเป็นไปตามวัยและมนุษย์เลือกที่จะรับรู้สิ่งที่ตนเองสนใจการเรียนรู้เกิดจากการค้นพบตัวเอง
5.ทฤษฎีการเรียนรู้อย่างมีความหมาย (A Theory of Meaningful Verbal Learning)
    การเรียนรู้เกิดขึ้นเมื่อผู้เรียนได้เรียนรวมหรือเชื่อมโยงสิ่งที่เรียนรู้ใหม่ซึ่งอาจจะเป็นความคิดรวบยอดหรือความรู้ที่ได้รับใหม่ในโครงสร้างสติปัญญากับความรู้เดิมที่อยู่ในสมองของผู้เรียนอยู่แล้ว
      สรุป
       ทฤษฎีการเรียนรู้กลุ่มพุทธินิยมเน้นกระบวนการทางปัญญาหรือความคิด ซึ่งเป็นกระบวนการภายในของสมอง นักคิดกลุ่มนี้มีความเชื่อว่า การเรียนรู้เป็นกระบวนการทางความคิดที่เกิดจากการสะสมข้อมูล  การสร้างความหมายและความสัมพันธ์ของข้อมูลและการดึงข้อมูลออกมาใช้ในการกระทำและการแก้ปัญหาต่างๆ การเรียนรู้เป็นกระบวนการทางสติปัญญาของมนุษย์ในการที่จะสร้างความรู้ความเข้าใจให้แก่ตนเอง ทฤษฏีในกลุ่มนี้ที่สำคัญๆ มี ทฤษฏี  คือ  
 -   ทฤษฎีเกสตัลท์
 -   ทฤษฎีสนาม
 -   ทฤษฎีเครื่องหมาย
 -   ทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญา
 -   ทฤษฏีการเรียนรู้อย่างมีความหมาย
     ของออซูเบล
      เอกสารอ้างอิง
 URL: http://www.oknation.net/blog/print.php?id=294321 เข้าถึงเมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม  2554
 URL: http://www.learners.in.th/blog/natchakan/386486  เข้าถึงเมื่อวันที่  24  กรกฎาคม  2554
 ชัยวัฒน์ สุทธิรัตน์.(2552).80 นวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ.แดเน็กซ์  อินเตอร์คอร์ปอเรชั่น   กรุงเทพฯ.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น